Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH
Âm thanh
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Cv 5, 27-33

            27 Bấy giờ, viên lãnh binh Đền Thờ cùng các thuộc hạ điệu các Tông Đồ đến giữa Thượng Hội Đồng; vị thượng tế hỏi các ông rằng:28 "Chúng tôi đã nghiêm cấm các ông không được giảng dạy về danh ấy nữa, thế mà các ông đã làm cho Giê-ru-sa-lem ngập đầy giáo lý của các ông, lại còn muốn cho máu người ấy đổ trên đầu chúng tôi! "29 Bấy giờ ông Phê-rô và các Tông Đồ khác đáp lại rằng: "Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người phàm.30 Đức Giê-su đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy,31 và Thiên Chúa đã ra tay uy quyền nâng Người lên, đặt làm thủ lãnh và Đấng Cứu Độ, hầu đem lại cho Ít-ra-en ơn sám hối và ơn tha tội.32 Về những sự kiện đó, chúng tôi xin làm chứng, cùng với Thánh Thần, Đấng mà Thiên Chúa đã ban cho những ai vâng lời Người."33 Nghe vậy, họ giận điên lên và muốn giết các ông.

ĐÁP CA : Tv 33

Đ.        Kẻ nghèo hèn kêu xin, và Chúa đã nhận lời. (c 7a)

2 Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. 9 Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy:hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người!

17 Chúa đối đầu với quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời,16 nhưng để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu. 18 Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.

19 Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề. 20 Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân,nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga 20,29

            Hall-Hall : Chúa nói : “Này anh Tô-ma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin. Phúc thay những người không thấy mà tin”. Hall.

TIN MỪNG : Ga 3, 31-36

            31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng : “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người;32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người.33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật.34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn.35 Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người.36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy."

 

BÀI GIẢNG

CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI NÓI LỜI THIÊN CHÚA

            Dựa  vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, cho chúng ta xác tín rằng  :

-         Công dân Nước Trời thì nói Lời Thiên Chúa.

-         Kẻ không tin vào Lời Chúa là khước từ Chúa Giêsu, thần chết liền chịt cổ nó.

-         Công dân Nước Trời phải trở nên chứng nhân cho Tin Mừng để được sống.

 

1/ CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI THÌ NÓI LỜI THIÊN CHÚA.

            Đức Giêsu nói : “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn” (Ga 3,31.34 : Tin Mừng).

            Chính vì vậy mà Đức Giêsu cầu nguyện cho những người Ngài tuyển chọn : “Lạy Cha, những người Cha đã lấy từ trong thế gian mà ban cho Con, họ thuộc về Cha”, nên “Con đã ban Lời của Cha cho họ, bởi lẽ đó mà thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian” (Ga 17,6.14). Như thế, công dân Nước Trời có ngôn ngữ riêng, bởi đó khi người ta nghe giọng nói của ông Phêrô, họ biết ngay ông thuộc về Đức Giêsu (x Mt 26,73).

            Sống trên đời,muốn lập cư ở quốc gia nào,buộc ta phải biết nói ngôn ngữ của nước đó mới hy vọng có tương quan tốt với xã hội, thành công trong công việc làm ăn. Thí dụ tôi là người Việt Nam đang chuẩn bị định cư trên đất Mỹ, thì tôi phải vùi đầu vào việc học tiếng Anh, để mau được cấp Thẻ Xanh và được Mỹ bảo trợ.

            Chiến trường Việt Nam vào Tết Mậu Thân năm 1968, khi quân Việt cộng lẻn vào miền Nam nhằm cướp chính quyền, lúc ấy đội quân Mỹ yểm trợ quân lực Việt Nam Cộng Hòa để đẩy lui Việt cộng. Cuộc chiến khá ác liệt, các trường học ở Saigon phải cho học sinh nghỉ. Năm ấy tôi học lớp 12, Việt cộng chiếm vùng Bà Điểm Hóc Môn làm cứ điểm tấn công vào phi trường Tân Sơn Nhất, lính Mỹ bao vây khu Bà Điểm. Bạn tôi muốn thực tập tiếng Anh nên đã tìm đến trại quân Mỹ để trò chuyện. Một anh lính Mỹ hỏi bạn tôi : Người Việt Nam chào nhau có giống người Mỹ hay không ? Vì người Mỹ buổi sáng gặp nhau chào “good morning”, buổi chiều chào “good afternoon” hoặc “good evening”. Bạn tôi liền đáp : “Người Việt Nam lúc nào gặp nhau cũng chào “mặt tôi là mặt mèo”. Thế là anh lính Mỹ cứ gật gù đọc đi lại cách chào bạn tôi dạy với lòng thích thú,vì biết chào bằng tiếng Việt. Sáng hôm sau, anh lính Mỹ xách thùng vào nhà người Việt để xin nước, vừa thấy chủ nhà ra, anh cúi đầu chào “mặt tôi là mặt mèo”. Bọn trẻ con xúm lại cười rộ, anh Mỹ quay lại đám trẻ vừa cười vừa chào “mặt tôi là mặt mèo”. Trẻ con vỗ tay cười đến vỡ bụng, anh lính Mỹ  tưởng là người ta khen anh nói tiếng Việt giỏi, anh quay một vòng nói với mọi người “mặt tôi là mặt mèo”.

            Dù anh lính Mỹ đã không chào đúng cách của người Việt, nhưng anh đã gây được cảm tình nơi nhiều người. Thế là hôm đó người ta tranh nhau đi lấy nước giúp anh, và xách đến tận nơi anh đang đóng quân.

2/ KẺ KHÔNG TIN VÀO LỜI CHÚA LÀ KHƯỚC TỪ CHÚA GIÊSU,THẦN CHẾT LIỀN CHỊT CỔ NÓ.

            Đức Giêsu nói : “Kẻ bởi đất mà ra thì thuộc về đất, nên không nhận lấy chứng của Thiên Chúa,nó là kẻ bất phục tùng Chúa Con, thì sẽ không thấy sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên nó” (Ga 3,31b.32b.36b : Tin Mừng). Vì thế Đức Giêsu thưa với Chúa Cha : “Con không cầu xin cho chúng là những kẻ thuộc về thế gian” (Ga 17,9b). Thế gian là những kẻ không muốn nghe Lời Thiên Chúa (x Cv 17, 32a). Như vậy, ai không tin vào Đức Giêsu là Chúa và khước từ Lời Ngài, thì nặng tội hơn kẻ đã chủ mưu giết thân xác Ngài. Thực vậy, trên thập giá, Đức Giêsu đã cầu nguyện cho kẻ giết Ngài : “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm” (Lc 23,34). Nhưng Ngài không cầu nguyện cho thế gian.

            Thánh Gioan xác nhận kẻ không được Chúa Giêsu cầu nguyện cho là kẻ phạm tội đáng phải chết,nên ông khuyên các tín hữu : “Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin,và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy;đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy.” (1Ga 5,16). Và ông còn nói : “Nếu ai đến với anh em mà không đem theo giáo huấn ấy, anh em đừng đón vào nhà và cũng đừng chào hỏi người ấy. Quả thật, ai chào hỏi là cộng tác vào những việc xấu xa của người ấy” (2Ga 10-11) ; thánh Phaolô còn nói mạnh hơn : “Chúng ta phải nộp con người đó cho Satan, để phần xác nó bị hủy diệt, còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa” (1Cr 5,5).

3/ CÔNG DÂN NƯỚC TRỜI PHẢI TRỞ NÊN CHỨNG NHÂN CHO TIN MỪNG ĐỂ ĐƯỢC SỐNG.

            Để ám chỉ về sứ mệnh ngôn sứ trong Hội Thánh, Đức Giêsu nói về Ngài : “Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe,nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật”, nên “được Thiên Chúa yêu mến và được ban mọi sự trong tay, để ai tin thì được sống đời đời” (Ga 3,32-33.35-36a : Tin Mừng). Và còn được Đức Giêsu cầu nguyện cho : “Lạy Cha, chúng thuộc về Cha, vì Cha đã ban chúng cho Con, và chúng đã giữ Lời Cha. Bây giờ chúng đã biết rằng mọi sự Cha đã ban cho Con đều do Cha tất cả ; vì các Lời Cha đã ban cho Con, Con đã ban lại cho chúng, chúng đã nhận lấy và nhận chân rằng Con đã xuất tự Cha, cùng đã tin rằng chính Cha đã sai Con. Con cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian, cho chúng là những kẻ Cha đã ban cho Con và chúng thuộc về Cha. Mọi sự của Con đều là của Cha, và sự gì của Cha cũng là của Con, và Con đã được tôn vinh nơi chúng” (Ga 17,6b-10). “Phần Con, Con đã ban cho chúng vinh quang Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta” (Ga 17,22). “Lạy Cha điều Cha đã ban cho Con, thì Con muốn là Con ở đâu, chúng cũng ở đó với Con, để chúng được ngắm vinh quang của Con mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước tạo thành lập địa” (Ga 17,24).

            Vì các môn đệ đã được Đức Giêsu cầu nguyện tha thiết như thế, nên các ông đã trở nên chứng nhân xuất sắc, kiên cường trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng, dù các ông bị cả một cơ cấu quyền bính Do Thái giáo đòi lấy mạng, nếu các ông cứ tiếp tục loan báo Đức Giêsu đã sống lại. Bởi thế họ ra lệnh cho các ông phải câm miệng ! Các Tông Đồ khẳng khái, hiên ngang, dõng dạc nói : “Phải vâng Lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người phàm” (x Bài đọc : Cv 5,27-33).Vì các ông tin rằng “kẻ nghèo hèn kêu xin và Chúa đã nhận lời” (Tv 34/33,7a : Đáp ca).

            Nhờ tình yêu Đức Kitô thúc bách (x 2Cr 5,14),các Tông Đồ hăng hái can đảm lên đường đi rao giảng Tin Mừng, đến nỗi nói được như thánh Phaolô : “Tôi có sự thật về Đức Kitô, không ai bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10), do đó “phải nhiệt tâm rao giảng Lời Chúa khi thuận cũng như lúc nghịch, cả những lúc người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh, sự thật thì họ ngoảnh đi, còn chuyện bá láp thì họ xô lại theo dục vọng mà kiếm đủ thứ thầy” (2 Tm 4,2-4).

            Vậy ai đã thuộc về Đức Giêsu thì phải lấy việc rao giảng Tin Mừng làm lẽ sống: “Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm việc đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi, thì Chúa ký thác cho tôi” (1Cr 9,16). Kẻ nào thiếu sót việc loan báo Tin Mừng là chủ ý giết cả xác lẫn hồn đồng loại mà quăng xuống Hỏa ngục (Cv 20,26-27). Đó là lý do Hội Thánh nhắc nhở con cái mình : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế” (HCHT số 35). Để ai nhờ được nghe Lời Chúa mà tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, thì thật là phúc cho họ, như Lời Đức Giêsu đã nói : “Này anh Tôma, vì đã thấy Thầy nên anh mới tin. Phúc cho những ai không thấy mà tin” (Ga 20,29 : Tung Hô Tin Mừng)

THUỘC LÒNG

            Người của Thiên Chúa sai thì nói Lời Thiên Chúa (Ga 3,34).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: