Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Ngày 22 tháng 12-Mùa Vọng
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1Sm 1,24-28
24 Hồi ấy, bà An-na đưa Sa-mu-en đưa lên với mình, mang theo một con bò mộng ba tuổi, hai thùng bột và một bầu da đầy rượu. Bà đưa con vào Nhà Đức Chúa tại Si-lô; đứa trẻ còn nhỏ lắm.25 Họ sát tế con bò và đưa đứa trẻ đến với ông Ê-li.26 Bà nói: "Thưa ngài, xin thứ lỗi, tôi xin lấy mạng sống ngài mà thề: tôi là người đàn bà đã đứng bên ngài, tại đây, để cầu nguyện với Đức Chúa. 27 Tôi đã cầu nguyện để được đứa trẻ này, và Đức Chúa đã ban cho tôi điều tôi đã xin Người.28 Đến lượt tôi, tôi xin nhượng nó lại cho Đức Chúa. Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa." Và ở đó, họ thờ lạy Đức Chúa.
ĐÁP CA : 1Sm 2
Đ.        Tâm hồn con hỷ hoan vì Chúa, là Đấng cứu độ con. (x c 1a)
1 "Tâm hồn con hoan hỷ vì Đức Chúa, nhờ Đức Chúa, con ngẩng đầu hiên ngang. Con mở miệng nhạo báng quân thù: Vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ.
4 Cung nỏ người hùng bị bẻ tan, kẻ yếu sức lại trở nên hùng dũng. 5 Người no phải làm mướn kiếm ăn, còn kẻ đói được an nhàn thư thái. Người hiếm hoi thì sinh năm đẻ bảy, mẹ nhiều con lại ủ rũ héo tàn.
6 Đức Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên. 7 Đức Chúa bắt phải nghèo và cho giàu có, Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc lên cao.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG
Hall-Hall : Lạy Đức Ki-tô là Vua muôn nước, là Đá Tảng góc tường của tòa nhà Giáo Hội. Xin ngự đến và cứu độ con người, Chúa đã lấy đất mà dựng nên. Hall.
TIN MỪNG : Lc 1,46-56
46 Ngày ấy, bà Ma-ri-a nói:"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. 48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! 50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. 52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. 54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời." 56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
 
BÀI GIẢNG
DÂNG CON ĐẦU LÒNG CHO THIÊN CHÚA
Theo Luật của Mô-sê, tất cả các con đầu lòng từ loài vật đến loài người phải dâng cho Thiên Chúa, để nhớ ơn Ngài đã giết tất cả các con đầu lòng trong nước Ai-Cập, kể cả con của vua Pharaon. Có thế vua Pharaon  mới để cho ông Mô-sê dẫn dân thoát nô lệ Ai-Cập (x Xh 11). Vì thế sau khi sinh con trai đầu lòng là Samuel, bà Anna đã dâng con trẻ vào Đền Thờ, và chúc tụng Thiên Chúa đã cất nỗi khổ nhục của bà trong tuổi già (x 1Sm 1,24-28 : Bài đọc).
Vào thời Tân Ước, Cha Mẹ Đức Giêsu đã tỏ ra rất cẩn thủ giữ Luật Mô-sê, đến nỗi trong ngày hai ông bà vào Đền Thờ dâng Con đầu lòng cho Thiên Chúa, tác giả Luca đã lập đi lập lại tới 5 lần “giữ Luật” (x Lc 2,22.23.24.27.39). Nhưng đối với Thiên Chúa, việc giữ Luật phải nhắm phục vụ đồng loại, đó là lý do trong Hiến Chương Nước Trời, Đức Giêsu dạy loài người sống tốt với nhau, để có một lương tâm ngay thẳng bước theo giáo lý của Chúa (x Mt 5,3-11). Bởi thế, trước khi Đức Giêsu được dâng vào Đền Thờ theo Luật, Mẹ Maria đã cho chúng ta thấy Mẹ đã cùng với Giêsu trong dạ Mẹ đến phục vụ tại nhà ông bà Dacarya và Elysabeth  (x Lc 1,46-56 : Tin Mừng). Việc này báo trước sau này Con của Mẹ phục vụ loài người tội lỗi, nên bị giết ! Như thế, xưa Chúa giết các con đầu lòng của kẻ ác để giải phóng cho dân Do Thái ; nay loài người tội lỗi lại giết Con đầu lòng của Mẹ Maria, để ai biết ăn năn sám hối tội mình đã nhúng tay vào tội ác này, thì lại được nhờ Con đầu lòng Mẹ giải phóng họ thoát nô lệ satan, vì thần chết đã bị đánh gục, khởi đi từ lúc ta lãnh Bí tích Thánh Tẩy, hầu cho ta được sống hạnh phúc viên mãn đời đời trong Nước Thiên Chúa, hơn xưa dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập, được định cư trong miền đất Chúa hứa chảy sữa và mật (x Xh 3,8).
Bởi thế ý muốn cứu độ của Thiên Chúa đưa loài người vào Nước Trời, thì loài người phải được thấm  nhuần Lời Chúa, chính Lời Chúa tái sinh họ nên một với Chúa Giêsu, họ cũng trở nên con đầu lòng của Mẹ Maria, và trở nên của lễ đầu mùa trong các loài thụ tạo dâng Chúa (x Gc 1,18).
Mẹ Maria là mẫu cho chúng ta phải được thấm nhuần Lời Chúa như Mẹ qua lời Mẹ chúc tụng Chúa tại nhà bà Êlysabeth. Lời cầu này dài nhất trong sáu lần Mẹ nói mà Thánh Kinh ghi lại (x Lc 1,34.38.40t ; Lc 2,48 ; Ga 2,3.5). Đặc biệt khi Mẹ cầu nguyện, Mẹ không tự biên tự diễn lấy ý mình mà tạ ơn Chúa, nhưng Mẹ đã nối kết các Lời Kinh Thánh, phần lớn lấy trong Thánh vịnh, một số câu trong sách Samuel, sách ngôn sứ Isaia, sách ngôn sứ Habacuc, sách Sáng thế, sách Gióp và sách ngôn sứ Mikha (x Lc 1,46-56 : Tin Mừng). Ta phải vô cùng thán phục Mẹ, vì thời ấy phụ nữ không được ai dạy Thánh Kinh cho, mà Mẹ lại rất thuộc Lời Chúa hơn ai hết. Để làm nổi bật việc phục vụ của Mẹ tại bà Êlysabeth, ông Luca không cho chúng ta thấy một việc nào Mẹ làm như những người tôi tớ khác, mà ông chỉ cho chúng ta thấy Mẹ đọc Lời Chúa để cầu nguyện, tạ ơn, đã làm cho vợ chồng Dacarya hân hoan và cả hài nhi Gioan trong dạ mẹ cũng nhảy mừng.
Chúa đã đặt Mẹ làm Mẹ của Hội Thánh (x Ga 19,27), thì việc Mẹ cầu nguyện phải trở nên mẫu cho các Ki-tô hữu, con của Mẹ noi theo. Chính vì vậy mà giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Mạc Khải số  25 dạy : “Việc cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên Chúa và con người,  vì chúng ta ngỏ lời với Thiên Chúa khi cầu nguyện, và chúng ta nghe Ngài nói lúc ta đọc Thánh Kinh”. Để cụ thể việc này, Hội Thánh tha thiết cổ võ toàn thể dân Chúa cùng tham dự giờ Kinh Phụng Vụ với hàng giáo sĩ. Vì trong Kinh Phụng Vụ, Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Ki-tô đã trích dẫn Lời Chúa để cầu nguyện. Thánh Phao-lô nói : “Chúng ta không biết cầu xin thế nào cho phải, thì chính Thánh Thần chuyển cầu cho chúng ta bằng những tiếng rên khôn tả” (Rm 8,26)
[cần xem lại Hiến Chế Phụng Vụ chương 4 nói về Kinh Phụng Vụ và Tông Hiến Laudis Caticum của Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI công bố sách Nguyện Mới. Tông Hiến này được in ngay đầu sách Kinh Phụng Vụ]
Thế nên, khi ta đã được thấm Lời Chúa như Mẹ Maria, để khi ta cầu nguyện, ta đã nối dài và mở rộng lời cầu của Mẹ : “Tâm hồn con hoan hỷ vì Chúa,là Đấng cứu độ con (1Sm 2,1.6-7 = Lc 1,46-47 : Đáp ca). Có thế Chúa mới thực hiện cho chúng ta những điều cao cả như Ngài đã làm cho Mẹ, để đáng được muôn thế hệ khen ta giống Mẹ là người có phúc hơn mọi người. Muốn được như thế ta hãy cùng với Hội Thánh cầu nguyện trong Thánh Lễ này : “Lạy Đức Ki-tô là Vua muôn nước, là Đá Tảng góc tường của tòa nhà Giáo Hội. Xin ngự đến và cứu độ con người, Chúa đã lấy đất mà dựng nên” (Tung Hô Tin Mừng).
Điều ta cần lưu ý nhất, sau lời cầu nguyện của Đức Ma-ri-a, ông Luca ghi câu kết Tin Mừng hôm nay xem ra vô lý : “Maria đã lưu lại với Êlysabeth chừng ba tháng, rồi trở về nhà” (Lc 1,56). Không lẽ Mẹ Maria tới nhà chị họ và chỉ ở đó ba tháng, lúc ấy bà Êlysabeth đang mang thai đến tháng thứ chín, tức là gần tới ngày bà sinh con, thì Mẹ lại bỏ trở về quê ư ? Sở dĩ ông Luca ghi như vậy là vì ông muốn độc giả hiểu rằng : việc Đức Mẹ đến nhà ông Dacarya và bà Êlysabeth là Mẹ chủ ý diễn tả chương trình phục vụ của Con Mẹ, để cứu độ muôn người. Nói cách khác, Mẹ Maria đã phác họa chương trình hành động của Con Mẹ, mà Ngài sẽ thực hiện để cứu độ loài người.
Ta hãy so sánh :
 
MẸ MARIA PHỤC VỤ
1.     Mẹ cầu nguyện làm cho mọi người trong gia đình Dacarya nhảy mừng (x Lc 1,46-55) : Đó là dấu loài người được Chúa cứu độ.
2.     Mẹ phục vụ tại nhà bà Êlysabeth ba tháng (Lc 1,56a).
3.     Mẹ trở về nhà, mười ngày sau bà Êlysabeth mới sinh Gioan (Lc 1,56b).
CHÚA GIÊ-SU PHỤC VỤ
1/ Đức Giê-su cầu nguyện và Ngài đã thắng ma quỷ khi thi hành sứ mệnh (Lc 4,1-13 ; 23,34).
2/ Đức Giê-su phục vụ ba năm, bị giết chết và nằm trong mồ ba ngày.
3/ Chúa Giê-su về trời, mười ngày sau Chúa Thánh Thần hiện xuống, lúc ấy Hội Thánh mới sinh các Ki-tô hữu (Cv 2).
 
Vậy vào mùa Noel, người Ki-tô hữu nào muốn được Chúa ở cùng, thì phải dự Lễ cách trọn vẹn : nghe Lời và rước Lễ, để Ngài giúp sống và hoạt động giống như Chúa Giê-su, mà Mẹ Maria đã diễn tả tại nhà bà Êlysabeth, và như thế ta sống được Lời Kinh Thánh nói : “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi trên con đường Đức Giê-su đã đi” (1Ga 2,6), hầu chúng ta quy tụ được nhiều người về cho Chúa. Vì càng nhiều người thuộc về Chúa, thì Chúa càng được vinh hiển, như thánh I-rê-nê nói : “Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Ki-tô cứu độ”.
THUỘC LÒNG
+ Hiến Chế Mạc Khải số 25 dạy : “Việc cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên Chúa và con người,  vì chúng ta ngỏ lời với Thiên Chúa khi cầu nguyện, và chúng ta nghe Ngài nói lúc ta đọc Thánh Kinh”.
+ Ai có nói thì nói Lời Thiên Chúa (như Mẹ Maria), ai phục vụ thì phục vụ bằng sức lực Chúa ban (như Chúa ở trong lòng Mẹ), có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Ki-tô Giê-su (1Pr 4,11).

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: