Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN - NĂM LẺ
Âm thanh
Video
Video
Flash video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : St 15,1-12 . 17-18

1 Một hôm, có lời ĐỨC CHÚA phán với ông Áp-ram trong một thị kiến rằng: "Hỡi Áp-ram, đừng sợ, Ta là khiên che thuẫn đỡ cho ngươi; phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn."2 Ông Áp-ram thưa: "Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, Chúa sẽ ban cho con cái gì? Con ra đi mà không con cái, và người thừa tự gia đình con là Ê-li-e-de, một người Đa-mát."3 Ông Áp-ram thưa: "Chúa coi, Chúa không ban cho con một dòng dõi, và một gia nhân của con sẽ thừa kế con."4 Và đây có lời ĐỨC CHÚA phán với ông rằng: "Kẻ đó sẽ không thừa kế ngươi, nhưng một kẻ do chính ngươi sinh ra mới thừa kế ngươi."5 Rồi Người đưa ông ra ngoài và phán: "Hãy ngước mắt lên trời, và thử đếm các vì sao, xem có đếm nổi không." Người lại phán: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế đó! "6 Ông tin ĐỨC CHÚA, và vì thế, ĐỨC CHÚA kể ông là người công chính.

7 Người phán với ông: "Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng đã đưa ngươi ra khỏi thành Ua của người Can-đê, để ban cho ngươi đất này làm sở hữu."8 Ông thưa: "Lạy ĐỨC CHÚA, làm sao mà biết là con sẽ được đất này làm sở hữu? "9 Người phán với ông: "Đi kiếm cho Ta một con bò cái ba tuổi, một con dê cái ba tuổi, một con cừu đực ba tuổi, một chim gáy và một bồ câu non."10 Ông kiếm cho Người tất cả những con vật ấy, xẻ đôi ra, và đặt nửa này đối diện với nửa kia; còn chim thì ông không xẻ.11 Mãnh cầm sà xuống trên các con vật bị giết, nhưng ông Áp-ram đuổi chúng đi.

12 Lúc mặt trời gần lặn, thì một giấc ngủ mê ập xuống trên ông Áp-ram; một nỗi kinh hoàng, một bóng tối dày đặc bỗng ập xuống trên ông.

17 Khi mặt trời đã lặn và màn đêm bao phủ, thì bỗng có một lò nghi ngút khói và một ngọn đuốc cháy rực đi qua giữa các con vật đã bị xẻ đôi.18 Hôm đó, ĐỨC CHÚA lập giao ước với ông Áp-ram như sau: "Ta ban cho dòng dõi ngươi đất này, từ sông Ai-cập đến Sông Cả, tức sông Êu-phơ-rát”

ĐÁP CA : Tv 104

Đ.        Giao Ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi. (c 8a)

1 Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người,vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2 Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.

3 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm CHÚA, nào hoan hỷ. 4 Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.

5 Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện, những dấu lạ và những quyết định Người phán ra, 6 hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn!

8 Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ! 9 Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác,

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 15,4a.5b

            Hall-Hall :  Chúa nói : Hãy ở lại trong Thầy  như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái. Hall.

TIN MỪNG : Mt 7, 15-20

            15 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ cây tốt lành thì sinh quả tốt lành, cây độc thì sinh quả độc18 Cây tốt lành không thể sinh quả độc, cũng như cây độc không thể sinh quả tốt lành.19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

 

BÀI GIẢNG

PHÂN BIỆT NGÔN SỨ GIẢ VỚI NGÔN SỨ THẬT !

 

            Giáo Lý Công Giáo dạy rằng : có hai giống người trên mặt đất :

-         Hoặc là dòng giống sinh ra bởi Adam từ đất mà ra.

-     Hoặc là dòng giống được tái sinh bởi Chúa Giêsu (Adam cuối cùng), là Thiên Chúa từ trời mà đến.

Ai được tái sinh bởi Chúa Giêsu, thì đều được tham dự vào sứ mệnh ngôn sứ của Ngài.

Nhưng ta phải phân biệt hai loại ngôn sứ : ngôn sứ giả và ngôn sứ thật.

I. NGÔN SỨ GIẢ.

Có ba loại :

C Sinh ra bởi Adam, bởi Eva.

            C Sinh lại bởi Chúa Giêsu, bởi Lời Chúa  do Hội Thánh rao giảng, nhưng không thuộc về Hội Thánh Công Giáo.

            C Những người mang danh là Công Giáo, nhưng không sống Đức Ái.

 

            1/ Sinh ra bởi Adam, bởi Eva.

            Những ai sinh ra bởi Adam, Eva là sinh ra bởi “cây độc” (Mt 7,18). Vì “bởi Adam sự tội đã đột nhập vào thế gian sinh ra sự chết cho cả dòng giống họ” (Rm 5,12t). Đúng như Đức Giêsu đã nói : “Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt lành thì sinh quả tốt lành, cây độc thì sinh quả độc. Cây tốt lành không thể sinh quả độc, cũng như cây độc không thể sinh quả tốt lành.Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai” (Mt 7,16-19 : Tin Mừng).

            2/ Sinh lại bởi Chúa Giêsu (Cv 2,38), bởi Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng       (Gc 1,18), nhưng không thuộc về  Hội Thánh Công Giáo.

            Loại người này khác nào như Ismael, con của ông Abraham và nữ tỳ Agar. Dòng giống này Chúa nói cho ông Abraham biết : Nó không được quyền thừa kế, quyền ấy thuộc về Isaac là con chính thức của ông Abraham và bà Sara (x St 15,3-6 : Bài đọc năm lẻ). Vì “Giao Ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 105/104,8a : ĐC năm lẻ).

            3/ Những người mang danh là Công Giáo, nhưng không sống Đức Ái.

            Loại người này xác nó thuộc về Hội Thánh, nhưng ở hồn ngoài  Hội Thánh, vì nó không kiên trì sống Đức Ái, chẳng những không được Chúa cứu độ mà còn bị phạt nghiêm khắc (x HCHT số 14).

            Cả ba loại người trên đều bị Chúa Giêsu liệt vào hàng ngôn sứ giả, “nó đã đội lốt chiên mà đến, chúng là sói tham mồi” (Mt 7,15 : Tin Mừng). Tệ nhất là loại ngôn sứ giả thứ ba, vì nó là loại cây độc gấp bảy lần so với hai loại trên (x Mt 12, 43-45).

            Thánh Phêrô lưu ý các tín hữu : “Trong dân cũng đã từng xuất hiện những ngôn sứ giả; giữa anh em cũng vậy, sẽ có những thầy dạy giả hiệu, đó là những kẻ sẽ lén lút đưa vào những tà thuyết dẫn tới diệt vong. Vì chối bỏ vị Chúa Tể đã chuộc họ về, họ sẽ mau chóng chuốc lấy hoạ diệt vong. Nhiều người sẽ học đòi các trò dâm đãng của họ, và vì họ, con đường sự thật sẽ bị phỉ báng. Vì tham lam, họ dùng lời lẽ gạt gẫm anh em để trục lợi. Án phạt họ đã sẵn sàng từ lâu, và hoạ diệt vong đã gần kề” (2 Pr 2,1-3). Bởi vì Chúa đã dùng ông Môsê mà lên án những ngôn sứ giả : “Ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói Lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết.” (Dnl 18,20). Dựa vào lời ấy, ngôn sứ Ezekiel cảnh cáo : “Các thủ lãnh trong xứ này tựa bầy sói xé mồi; chúng gây ra đổ máu, giết người để trục lợi.Các ngôn sứ trong xứ này tô vôi trát phấn lên chúng, cho thấy những thị kiến hão huyền và nói các lời sấm dối trá. Chúng dám nói: "Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này", nhưng thực ra Đức Chúa đã không phán” (Ed 22, 27-28).

Vậy ai tách rời khỏi Chúa Giêsu và Hội Thánh là Thân Thể Mầu Nhiệm của Ngài, thì họ đều là cây độc, là ngôn sứ giả ! Nhất là ngày nay có nhiều kẻ gạt Chúa ra khỏi cuộc sống, họ dạy rằng : “Dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”, nếu có thêm đứa khác phải giết ngay trong thai, thế là trên thế giới mỗi ngày có trên triệu thai nhi bị giết bởi cha mẹ đã nghe các ngôn sứ giả!

II. NGÔN SỨ THẬT.

            Những ai sinh lại bởi Chúa Giêsu (x Cv 2,38), và bởi Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng (x Gc 1,18), và kiên trì sống Đức Ái (x HCHT số 14), thì họ luôn sám hối tội mình, trông cậy vào lòng thương xót của Chúa Giêsu và sự bầu cử của Hội Thánh, nhất là của Đức Maria, để được thêm nghị lực thực hành Lời Chúa dạy, dù có lúc họ sống bội ước, đáng phải phanh thây như những con vật bị xẻ đôi khi Thiên Chúa lập Giao Ước với tổ phụ Abraham (x St 15,7-12.17-18 : Bài đọc năm lẻ). Nhưng vào thời Tân Ước, kẻ bội ước không bị phanh thây, mà chính Con Một Thiên Chúa lại bị phanh thây thế mạng cho những kẻ bội ước. Thánh Phaolô trước khi được Chúa Giêsu kêu gọi, ông hết lòng trung thành với Luật Môsê. Thế mà ông lại trở thành ngôn sứ giả, độc ác hơn trái cấm bà Eva ăn, vì ông đã xông về thành Đama để triệt hạ các Kitô hữu (x Cv 9). Nhưng khi ông được Chúa Giêsu thương xót kêu gọi, ông đến học Giáo Lý nơi môn đệ Ngài và được tái sinh làm con Chúa, gia nhập Hội Thánh, ông được tách khỏi cây độc và tháp vào Cây Nho tốt lành là Chúa Giêsu, từ đó ông trở thành ngôn sứ tuyệt vời không thua các Tông Đồ thượng đẳng  (x 2Cr 11,5). Chúa đã sai ông đi làm ngôn sứ cho  muôn dân (x Gl 2,7).

            Như thế, nhờ tái sinh bởi Chúa Giêsu (x Cv 2,38), và bởi Lời Chúa do Hội Thánh công bố (x Gc 1,18), và kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh, mới thực là người Công Giáo chân chính, trở nên ngôn sứ thật của Chúa Giêsu. Vì Chúa chỉ giao sứ mệnh ngôn sứ cho Hội Thánh Ngài lập mà thôi (x Mt 11, 25-26 ; 16, 17 ; Lc 10,16 ; 22, 31-32 ; Ga 18, 19-21 ; Gl 1,8).

            Chân lý này đã được tiên báo qua vị thượng tế Khinkigiahu tìm được Sách Luật trong Nhà Chúa, rồi ông nói với ký lục Saphan đệ trình đức vua, vua nghe những lời ghi chép trong Sách Luật, ông xé áo mình ra, tỏ dấu sám hối, vì tiền nhân đã không tuân giữ Luật Chúa, làm Chúa bừng bừng nổi cơn thịnh nộ chống lại dân. Thế nên vua tập họp toàn dân cùng với các kỳ mục Giuđa và Giêrusalem đến. Vua lên Nhà Chúa đọc cho dân nghe tất cả những Lời trong Sách Giao Ước đã tìm thấy trong Nhà Chúa. Hôm đó dân cam kết bước theo Chúa hết lòng hết dạ và tuân giữ các lệnh truyền của Ngài (x 2V 22, 8-13 ; 23,1-3 : Bài đọc năm chẵn).

            Như thế,dân tộc Do Thái chỉ tìm thấy Lời trong Nhà Chúa, và đã trở thành mối hiệp thông giữa các thành phần trong dân, để cùng với đức vua tôn vinh Thiên Chúa. Đó là lý do mà hôm nay chúng ta chỉ đón nhận được Lời Chúa chính xác qua Phụng Vụ của Hội Thánh (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7, số 24 và số 52), thì còn hơn vị tư tế Khinkigiahu tìm thấy Sách Luật trong Nhà Đức Chúa.

            Vậy ngôn sứ thật của Chúa phải luôn cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin dạy con đường lối thánh chỉ” (Tv 119/118,33a : ĐC năm chẵn), để được Chúa ở cùng, vì Chúa Giêsu kêu gọi : “Hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,4a.5b : Tung Hô Tin Mừng).

THUỘC LÒNG

            Ai liên kết với Adam là cây độc, trở thành kẻ trộm cướp ; ta liên kết với Chúa Giêsu là Adam cuối cùng, là cây nho thật, sinh hoa trái sự sống Phục Sinh (theo Mt 7,17).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: