Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 7 THƯỜNG NIÊN - NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Hc 4,11-19

            11 Khôn ngoan làm cho con cái mình nên cao trọng, và săn sóc những ai kiếm tìm mình. 12 Ai yêu khôn ngoan là yêu sự sống, ai sớm tìm kiếm khôn ngoan sẽ tràn trề hoan lạc. 13 Người nắm được khôn ngoan sẽ được vinh quang làm gia nghiệp, đi tới đâu, họ cũng được Đức Chúa ban phúc lành. 14 Ai phụng sự khôn ngoan thì cũng phụng thờ Đấng Thánh, và ai yêu mến khôn ngoan thì được Đức Chúa mến yêu. 15 Người nghe theo khôn ngoan, thì xét xử chư dân, ai gắn bó với khôn ngoan sẽ định cư yên hàn. 16 Ai tin tưởng vào khôn ngoan, sẽ được khôn ngoan làm gia nghiệp và dòng dõi họ cũng sẽ được thừa hưởng. 17 Vì ban đầu, khôn ngoan sẽ đồng hành với họ qua nẻo đường quanh co, giáng xuống trên họ hãi hùng run rẩy, và dùng kỷ luật của mình mà tôi luyện bao lâu chưa tin tưởng họ được; rồi lại thử thách họ qua những phán quyết của mình. 18 Sau đó, khôn ngoan sẽ trở lại với họ trên con đường thẳng, khiến họ được mừng vui, và khôn ngoan mặc khải cho họ những bí nhiệm của mình. 19 Nếu người ấy lầm lạc thì khôn ngoan sẽ bỏ rơi họ, và để mặc cho họ sụp đổ.

ĐÁP CA : Tv 118

Đ.        Lạy Chúa, kẻ yêu Luật Chúa hưởng an bình thư thái. (c 165a)

165 Kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái, chẳng còn lo gặp chướng ngại nào. 168 Đường con Chúa rõ mười mươi, huấn lệnh, thánh ý, con thời vâng theo.

171 Môi này nguyện trào dâng câu tán tụng, vì Ngài dạy thánh chỉ cho con. 172 Lời hứa của Ngài, miệng con xin mừng hát, mệnh lệnh của Ngài thảy đều công minh.

174 Lạy CHÚA, con khát mong ơn Ngài cứu độ, luật Ngài làm con vui sướng thoả thuê. 175 Ước gì con sống để dâng Ngài lời ca tụng, cầu mong quyết định của Ngài phù hộ con.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,6

            Hall-Hall : Thầy là đường, và là sự thật, sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha mà không nhờ Thầy. Hall.

TIN MỪNG : Mc 9,38-40

            38 Khi ấy, ông Gio-an nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta."39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

 

BÀI GIẢNG

VIỆC LÀNH DIỄN TẢ VINH QUANG THIÊN CHÚA

(Mt 5,16)

 

Sở dĩ Đức Giê-su không đồng ý cho ông Gioan ngăn cản người lạ mặt đã nhân danh Thầy mà trừ quỷ, là vì ông nghĩ rằng quan điểm của Thầy cũng giống như bao nhiêu người :

Rất khó chịu khi thấy người khác hơn mình!

Phải độc quyền tài năng để nắm đầu kẻ khác.

Như thế là trái với ý Thiên Chúa. Thực vậy, qua mạc khải :

· Tác giả sách Sáng thế nói : “Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Ngài” (St 1,26). Bởi đó ta không được bắt Thiên Chúa phải giống suy nghĩ của mình, nhưng ta phải trở nên giống Thiên Chúa.

· Đức Giêsu phán : “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,40 : Tin Mừng).

· Thánh Gioan nói : “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không phải do Trời ban cho” (Ga 3,27).

· Bởi thế thánh Phao-lô dạy : “Bạn có gì mà không do nhận lãnh? Nếu bạn đã nhận lãnh tại sao lại vênh vang như thể đã không lãnh nhận” (1Cr 4,7).

· Đức Giêsu kết luận : “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và kẻ không cùng tôi thu họp là phá hoại” (Lc 11,23).

            Bởi thế ta phải đón nhận chân lý bất cứ từ phía nào tới, vì mọi chân lý phát xuất từ Thiên Chúa (x Mt 23,8-10). Kẻ chống lại chân lý thì cũng giống như ông Gioan cấm một người đã nhân danh Thầy mà trừ quỷ, vì như thế là chống Thiên Chúa. Ai trừ được quỷ, người ấy ủng hộ, cộng tác vào chương trình cứu độ loài người mà Đức Giê-su đã trao cho Hội Thánh tiếp tục công việc của Ngài là đánh bật satan ra khỏi lòng người (x Mc 16,17). Đó là ơn nhận được từ nơi Chúa Giêsu Phục Sinh (x Mt 28,18 ; Ga 20,19t). Đúng là không ai có thể lãnh nhận điều gì mà không do từ Chúa ban cho (x Ga 3,27), nên chẳng có gì để vênh vang với ai (x 1Cr 4,7).

            Ai biết động viên anh em mình xua trừ sự ác ra khỏi lòng người (trừ quỷ), “người ấy chính là người khôn ngoan, làm cho con cái mình nên cao trọng, được tràn trề hoan lạc, được vinh quang làm gia nghiệp, được Chúa ban phúc lành, được Thiên Chúa mến yêu, biết xét xử. Vì khôn ngoan đồng hành với họ qua nẻo đường quanh co, và khôn ngoan mạc khải cho họ những bí nhiệm của mình” (Hc 4,11-19 : Bài đọc năm lẻ).

            Như thế, “chúng ta phải đi tìm kiếm khôn ngoan hơn là bôn ba đi từ thành này tới phố kia để buôn bán kiếm lời, trong khi không biết ngày mai mình sẽ ra sao! Đúng ra phải nói rằng : Chúa muốn tôi còn sống để làm điều này điều kia, vì ai biết điều tốt mà không làm thì mắc tội” (Gc 4,13-17 : Bài đọc năm chẵn).

            Cho nên đừng ai ghen tỵ với người làm điều tốt, cũng không độc quyền trong lãnh vực này, để Lời Chúa (Chân Lý) được nhiều người nhận biết. Muốn được thế ta phải bắt chước tâm tình của thánh Phaolô : “Dù có những kẻ làm vì ganh tỵ, vì tranh chấp. Hoặc vì ý ngay lành, vì lòng mến. Có can gì đến tôi, miễn là Đức Kitô được rao giảng là tôi vui mừng” (Pl 1,12-18).

            Nói tắt : Ai làm điều tốt cũng được, miễn là điều tốt có người làm là Chúa được tôn vinh. Vì chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thánh Phaolô tóm tắt : “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3,22b-23). Người như thế là người có tâm hồn nghèo khó được Chúa ban gia nghiệp Nước Trời  (x Mt 5,3 : ĐC năm chẵn) ; và ngay cuộc sống  này “họ được bình an thư thái, vì họ yêu Luật Chúa truyền” (Tv 119/118,165a : ĐC năm lẻ). Họ đã đi chung đường phục vụ với Chúa Giê-su là Đấng Khôn Ngoan dẫn đến sự sống, như Lời Ngài nói : “Thầy là đường, và là sự thật, sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha mà không nhờ Thầy” (Ga 14,6 : Tung Hô Tin Mừng).

            Vậy khổ vì phục vụ Tin Mừng thì đem đến vinh quang và danh dự ; còn khổ vì thấy người ta làm điều tốt như ông Gioan cấm người trừ quỷ lạ mặt là kéo theo tội lỗi (x Hc 4,21a). Đức Giêsu đã không nể ông Gioan – người môn đệ Chúa yêu – để rồi im lặng lờ đi, làm hại mọi người (x Hc 4,22). Do đó Ngài lên tiếng sửa dạy ông và cả chúng ta nữa.

THUỘC LÒNG

Có những kẻ rao giảng về Đức Kitô vì lòng ganh tị và tranh chấp, song những người khác lại làm công việc đó vì ý ngay lành. Nhưng không sao đâu! Dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Kitô được rao giảng là tôi mừng  (x Pl 1,12-18).

           

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: