Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI TUẦN THÁNH
Âm thanh
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Is 42,1-7

            1 Đức Chúa phán : “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng,Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. 2 Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. 3 Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy,tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. 4 Nó không yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.5 Đây là lời Thiên Chúa, lời Đức Chúa, Đấng sáng tạo và căng vòm trời, ấng trải rộng mặt đất với hoa màu tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư dân. 6 Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi,đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, 7 để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm."

ĐÁP CA : Tv 26

Đ.        Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi(c 1a)

1 Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,tôi còn sợ người nào? Chúa là thành luỹ bảo vệ đời tôi,tôi khiếp gì ai nữa? 

2 Khi ác nhân xông vào, định nuốt sống thân tôi, ai ngờ chính đối phương, chính những thù địch ấy, lại lảo đảo té nhào.

3 Dù cả một đạo quân vây đánh, lòng tôi chẳng sợ gì. Dù có phải lâm vào chiến trận, tôi vẫn cứ cậy tin.

13 Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống. 14 Hãy cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Hãy cậy trông vào Chúa.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG :

            Muôn lạy Chúa Ki-tô, chỉ có Ngài thương đến thần dân tội lỗi.

TIN MỪNG : Ga 12,1-12

            1 Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su đến làng Bê-ta-ni-a, nơi anh La-da-rô ở. Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết.2 Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Mác-ta lo hầu bàn, còn anh La-da-rô là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người.3 Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.4 Một trong các môn đệ của Đức Giê-su là Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Người, liền nói:5 "Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo? "6 Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung.7 Đức Giê-su nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy.8 Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu."9 Một đám đông người Do-thái biết Đức Giê-su đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giê-su, nhưng còn để nhìn thấy anh La-da-rô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết.10 Các thượng tế mới quyết định giết cả anh La-da-rô nữa,11 vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giê-su.

BÀI GIẢNG

MARIA, MẪU NGƯỜI NGHE VÀ SỐNG LỜI CHÚA

            Cô Maria, em của Matta được hai thánh sử Luca và Gioan ghi lại những nét đẹp trong đời sống Đức Tin của cô :

1/ ÔNG LUCA GHI LẠI LỜI ĐỨC GIÊSU KHEN CÔ MARIA CÓ TẤM LÒNG NGHE LỜI CHÚA.

Đức Giêsu vào nhà hai chị em Matta và Maria, Ngài “không đến để được hầu hạ,  nhưng là để hầu hạ và thí mạng sống làm giá chuộc thay cho nhiều người” (Mt 20,28), nên cả lúc đang đói khát Ngài cũng nói : “Lương thực của tôi là làm theo ý Đấng đã sai tôi” (Ga 4,31-34). Thế mà cô Matta chỉ chú ý dọn bàn nhiều món để mời Thầy Giêsu, làm sao được Đức Giêsu hài lòng bằng Maria em cô cứ ngồi dưới chân Thầy để nghe giảng dạy, vì Ngài muốn chu toàn sứ mệnh ngôn sứ, là đặt Lời Chúa vào lòng người, như ngôn sứ Isaia đã nói trước về sứ mệnh Chúa Cha trao cho  Ngài : “Ta đã ban Thần Khí của Ta trên Người, Người sẽ làm rạng phán quyết ra cho các nước, bởi vì nhờ Lời Chúa đã tác tạo vạn vật trong hoàn vũ làm quà tặng cho con người, và ban hơi thở cho dân trên trần gian, và nhờ Lời Chúa đã dẫn dắt mọi người làm ánh sáng cho các nước. Để mở mắt cho kẻ mù lòa, để đưa tù nhân ra khỏi cảnh lao tù, những người ngồi trong bóng tối sự chết” (Is 42,1-7 : Bài đọc).

Maria biết chị Matta không bằng lòng để cô ngồi dưới chân Thầy Giêsu nghe giảng, vì chị muốn em xuống bếp tiếp tay với để sớm có bữa ăn chu đáo mời Thầy. Nhưng Maria làm ngơ việc ấy, dù Matta cho việc đó là quan trọng nhất. Bởi vậy Mattta đã sấn lại bên Đức Giêsu mà trách : “Thưa Thầy, Thầy không màng nghĩ tới sao, em tôi để tôi một mình phục dịch ? Vậy xin Thầy bảo nó đỡ đần tôi với”. Nghe thế, Đức Giêsu lên tiếng bênh vực Maria, và đưa cô lên như mẫu người phục vụ, Ngài nói : “Matta, Matta, con lo lắng xôn xao về nhiều chuyện quá, chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi, Maria em con đã chọn phần tốt nhất, và không bị ai GIỰT mất!” (x  Lc 10,38-42).

Ta lưu ý Đức Giêsu khen người có tấm lòng nghe Lời Chúa như cô Maria, thì “không bị GIỰT mất”, đó là đã “chọn phần tốt nhất”, vì

a-     Người để tâm  nghe Lời Chúa được Chúa Cha và Chúa Con gìn giữ, không để sự dữ nào giựt họ khỏi tay quyền  năng và yêu thương của Thiên Chúa được (x Ga 10,27-30).

b-     Người được Đức Giêsu lập Giao Ước mới với, thì Ngài yêu thương họ bằng mối tình phu-thê, như ngôn sứ Hôsê vì đã lập giao ước Hôn nhân với cô vợ có tính dâm đãng, nên ông quyết chung thủy với vợ. Ông nói : “Phen này ta sẽ lột trần cái đĩ già của vợ ta trước mặt các gã tình lang, để không ai GIỰT vợ khỏi tay ta” (Hs 2,12 : Bản dịch NTT).

2/ ÔNG GIOAN GHI LẠI BÀN TAY PHỤC VỤ CỦA CÔ MARIA ĐÚNG LÚC VÀ PHẢI THỜI.

a-     Maria phục vụ đúng lúc, hợp tâm lý.

Thực vậy :

Sau khi Đức Giêsu cho Ladarô, em của Matta và Maria sống lại, Matta lại dọn tiệc mừng, mà không cần biết vì Thầy Giêsu cho Ladarô em cô sống lại, nên những kẻ ghét Đức Giêsu đang rình rập chung quanh nhà, mong bắt Đức Giêsu và còn muốn giết luôn cả Ladarô cho mất tang chứng về sự phục sinh Đức Giêsu đã thực hiện. Lúc ấy, chỉ có Maria đọc được tâm tư đau khổ của Đức Giêsu : Thầy sẽ bị giết chết vì cho em cô sống lại. Theo phong tục Do Thái, để tỏ lòng thương mến người qua đời, thì người ta đưa dầu thơm ra mộ xức xác người quá cố. Nhưng lúc ấy, người chết đâu có cảm nhận được tình thương của người sống dành cho. Do đó Maria đã mua dầu thơm đổ vào chân Thầy Giêsu ngay lúc Thầy còn sống, để tỏ ý tẩm liệm xác Thầy. Vậy Maria nhờ có tấm lòng nghe Lời Chúa mà phục vụ đúng lúc Thầy Giêsu biết mình sẽ phải chết vì cứu sống em cô. Hành động này đã dạy chúng ta bài học: Muốn tỏ lòng hiếu thảo biết ơn ai, ta hãy tỏ ra lúc người ấy còn sống, chứ đừng theo thói đời “sống không cho ăn, chết làm văn tế ruồi”.

         Cụ gìa kia mỗi khi đến bữa cơm, thường làm cho người con trai bực mình vì tuổi già sức yếu. Có lần, bàn ăn vừa mới dọn ra, cụ nhìn thấy tô canh ngon, liền bưng lên húp một hơi, con trai cụ nhìn thấy quát :

         - Ông ăn uống thế, ai còn muốn ăn tô canh đó nữa!

         Rồi anh cầm lấy tô canh hất ra ngoài vườn, và mỗi lần ông cụ cầm chén cơm, vì tay chân run rẩy, nên cụ thường làm vỡ chén, anh thấy thế gắt gỏng quát bố :

         - Nhà có mấy cái chén đập hết rồi, từ nay ăn cơm lấy tay mà bốc!

         Thế là anh có sáng kiến : làm một cái máng nhỏ bằng gỗ, giống như máng heo, để cho bố dùng thay chén, nếu có rớt xuống thì cũng không sao!

         Khi cụ già qua đời, anh tỏ ra hiếu thảo với bố, nên mướn kèn trống thổi inh ỏi suốt cả ngày đêm!! Khi đã an táng bố xong, về nhà anh lấy “chén” gỗ ném ra vườn sau nhà. Con anh thấy vậy vội chạy ra nhặt vào. Anh quát bảo nó :

         - Ông nội mày đã chết, tao vất chén đó đi, mày còn lấy vào làm gì !?

         - Dạ, thưa ba, con nhặt về để khi ba già như ông nội, con sẽ đưa cho ba dùng, con khỏi phải đóng cái khác.

         Hãy nhớ lời Chúa Giêsu dạy : “Anh em đong bằng đấu nào, thì sẽ được Thiên Chúa đong trả lại bằng đấu ấy!” (Mt 7,2).

         Vậy “Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già ; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người.” (Hc 3,12-13).

b- Maria phục vụ phải thời.

Maria lấy dầu thơm đổ vào chân Đức Giêsu, dưới cái nhìn  của những kẻ mê tiền như Giuđa, thì lên tiếng phản đối : “Phí quá, bán bình dầu ấy được 300 đồng quan cho kẻ nghèo có lý hơn!” Thực ra, không phải hắn có ý quan tâm giúp người nghèo, nhưng vì hắn là tên ăn cắp, lại được giữ túi tiền của Nhóm, nên có gì bỏ vào thì hắn phỗng mất ! Đức Giêsu lên tiếng bênh vực : “Để mặc chị ấy, ngõ hầu chị còn giữ lại cho ngày liệm táng Ta, vì kẻ nghèo khó các ngươi vẫn có luôn bên các ngươi ; còn Ta, không phải bao giờ các ngươi cũng có” (Ga 12,3-8 : Tin Mừng).

            Lời này Đức Giêsu  có ý nói : Cho dù người ta có đưa hết tiền của chia sẻ cho người nghèo, thì người nghèo vẫn có bên cạnh, biết đâu có kẻ lợi dụng lòng tốt của người khác mà sinh lười biếng, chỉ đợi có người cho ! Bởi đó càng thêm nhiều người nghèo đến quấy rầy chúng ta hơn! Cho nên chẳng có cách nào giải quyết được hết người nghèo, trừ khi nào ai cũng đầy Chúa, ai cũng giàu có về Thiên Chúa, như các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai chẳng ai coi của gì là của riêng, mà là của chung, nên chẳng ai hiếu thốn gì (x Cv 2,44-45).

            Chúng ta để ý câu nói của Đức Giêsu : “Maria đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy !” (Ga 12,7 : Tin Mừng). Thực tế, Maria nào có giữ dầu thơm dành cho ngày mai táng Đức Giêsu đâu? Bằng chứng là khi Đức Giêsu  đã được an táng trong mồ, Maria, em của Matta đâu có đưa dầu thơm ra mộ xức xác Đức Giêsu, mà là bà Maria Mađala. (x Mc 16,1)

            Thế thì chúng ta phải hiểu Lời Đức Giêsu  nói : “Maria giữ dầu thơm dành cho ngày mai táng Thầy”, là Đức Giêsu muốn chúng ta phải biết dùng tiền của “mai táng” Ngài vào lòng tha nhân, để người anh em “tỏa hương thơm của Chúa Kitô dâng kính Thiên Chúa, tỏa ra giữa những người được Chúa cứu độ và những kẻ bị hư mất” (2Cr 2,15). Vì Chúa đã nói : “Ta sẽ đón tiếp các ngươi như hương thơm làm Ta ưa thích, khi Ta dẫn các ngươi ra khỏi các dân tộc và tập họp các ngươi từ muôn nước” (Ed 20,41).

            Vậy chúng ta đã hao tốn bao nhiêu tiền để phát triển Tin Mừng, để xây dựng Hội Thánh ? Đó là cách mai táng Chúa Giêsu vào lòng tha nhân mà Ngài vẫn hằng mong mỏi như Ngài đã thốt lên “Ta khát” khi bị treo trên thập giá (x Ga 19,28) ; đồng thời chúng ta cùng với Chúa Giêsu nối dài và mở rộng sứ mệnh người tôi tớ Giavê : “Người tôi trung của Ta nâng đỡ là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho Thần Khí Ta ngự trên nó, nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý của Ta, nó sẽ không  nao núng (tháo chạy), suốt thời nó lập phán quyết trên trần và các hải đảo trông đợi huấn lệnh của nó,và Ta đặt nó làm Giao Ước của dân, là ánh sáng các nước, để mở những mắt mù lòa, đưa tù  nhân ra khỏi ngục tối tăm” (Is 42,1-7 : Bài đọc).

            Nếu chúng ta đã xác định : Tiền của chia sẻ cho đồng loại là cách cụ thể tôn trọng nhau, tại sao chúng ta lại xử bất công với Đức Giêsu, không tôn trọng Ngài, khi chúng ta không biết dùng tiền của mai táng Chúa vào tâm hồn người anh em !? Đó là lý do Đức Giêsu  đã nói “dành dầu cho ngày mai táng Thầy”. Trước khi Ngài nói “người  nghèo các ngươi vẫn có bên cạnh” (x Ga 12,7-8). Như vậy, rõ ràng Đức Giêsu muốn chúng ta làm cho Ngài hài lòng trước, sau đó mới đi phục vụ  tha nhân. Sống như thế mới thực hành Giới Răn quan trọng nhất : Mến Chúa (trước), Yêu người (sau) ! Vì “chỉ có Chúa Kitô thương đến thần dân lỗi lầm” (Tung Hô Tin Mừng), bởi lẽ “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào. Chúa là thành lũy bảo vệ đời tôi, tôi khiếp gì ai nữa” (Tv 27/26,1 : Đáp ca).

THUỘC LÒNG

            Tôi cầm lấy cuốn sách nhỏ từ tay thiên thần và nuốt đi. Trong miệng tôi nó ngọt ngào như mật ong, nhưng khi tôi nuốt rồi, thì bụng dạ tôi cay đắng (Kh 10,10).

            Vừa gặp Lời Chúa tôi nuốt chửng, Lời Chúa làm hoan lạc đời tôi, vì trên tôi danh Ngài được kêu khấn (Gr 15,16).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: