Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ SAU CHÚA NHẬT 5 - MÙA CHAY
Âm thanh
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Dn 3,14-20.24-25.28

            14 Ngày ấy, vua Na-bu-cô-đô-nô-xo cất tiếng nói với họ: "Này Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô, các ngươi không phụng sự các thần của ta và không thờ lạy pho tượng vàng ta đã dựng nên, có đúng như vậy không?15 Bây giờ khi nghe tiếng tù và, tiếng sáo, tiếng đàn giây, đàn sắt, đàn cầm, tiếng kèn và đủ thứ nhạc cụ, các ngươi có sẵn sàng sấp mình thờ lạy pho tượng ta đã làm không? Nếu các ngươi không thờ lạy thì tức khắc các ngươi sẽ bị ném vào lò lửa đang cháy phừng phực, liệu có Thiên Chúa nào cứu được các ngươi khỏi tay ta chăng? "16 Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô trả lời vua Na-bu-cô-đô-nô-xo rằng: "Chúng tôi không cần trả lời ngài về chuyện này.17 Nếu Thiên Chúa chúng tôi thờ có sức cứu chúng tôi thì tâu đức vua, Người sẽ cứu chúng tôi khỏi lò lửa đang cháy phừng phực và khỏi tay ngài.18 Còn nếu Người không cứu, thì xin đức vua biết cho rằng chúng tôi cũng không phụng sự các thần của ngài, và cũng không thờ lạy pho tượng vàng ngài đã dựng đâu! "19 Bấy giờ vua Na-bu-cô-đô-nô-xo đổi sắt mặt, nổi cơn lôi đình với Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô. Vua lên tiếng truyền đốt lò lửa mạnh hơn mọi khi gấp bảy lần.20 Rồi vua ra lệnh cho những người lực lưỡng nhất trong quân đội của vua trói Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô và quăng họ vào lò lửa đang cháy phừng phực.

            24 Vua Na-bu-cô-đô-nô-xo ngạc nhiên đứng bật dậy và cất tiếng nói với các quan cố vấn: "Chẳng phải chúng ta đã quăng ba người bị trói vào lửa sao? " Họ đáp rằng: "Tâu đức vua, đúng thế! "25 Vua cất tiếng nói: "Nhưng ta thấy có bốn người đang tự do đi lại trong lò lửa mà không hề hấn gì, và dáng vẻ người thứ tư giống như con của thần minh."

                28 Vua Na-bu-cô-đô-nô-xo cất tiếng nói: "Chúc tụng Thiên Chúa của Sát-rác, Mê-sác và A-vết Nơ-gô, Người đã sai thiên sứ đến giải thoát các tôi tớ của Người là những kẻ đã tin tưởng vào Người. Họ đã cưỡng lại lời vua, hy sinh tính mạng để khỏi phụng sự và thờ lạy một thần nào khác ngoài Thiên Chúa của họ”.

ĐÁP CA : Tc Dn

Đ.        Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. (c 52b)

(52) "Lạy Chúa, chúc tụng Ngài là Thiên Chúa tổ tiên chúng con, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn  đời. Chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.

(53) Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.  (54) Chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng, xin dâng lời ca tụng suy tôn muôn đời.

(55) Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá mà thấu nhìn vực thẳm, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời.(56) Chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Lc 8,15

            Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả.

TIN MỪNG : Ga 8,31-42

                31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi;32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông."33 Họ đáp: "Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do? "34 Đức Giê-su trả lời: "Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội.35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi.36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do.37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông.38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói."39 Họ đáp: "Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham." Đức Giê-su nói: "Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm.40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm.41 Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm."

Họ mới nói : “Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có một cha : đó là Thiên Chúa 42 Đức Giê-su bảo họ: "Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.

 

BÀI GIẢNG

LỜI CHÚA GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI

 

            Đức Giêsu nói : “Nếu Người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do” (Ga 8,36 : Tin Mừng). Được tự do không phải chỉ như dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập, mà được thoát khỏi án phạt của tội lỗi do Lề Luật gây ra. Bởi vì tất cả mọi loại Lề Luật, kể cả Luật “Kinh Thánh  cũng giam người ta trong tội, Kinh Thánh  chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến gặp Đức Giêsu, để Ngài giải phóng ta thoát án phạt của Lề Luật” (x Gl 3,22.24). Thánh Phaolô xác quyết như thế vì bản thân ông trước đó là một Biệt phái triệt để cẩn thủ giữ Luật Môsê, ông tưởng mình đã là người công chính, nhưng sau khi ông thuộc về Chúa Kitô, ông mới khám phá ra rằng : Luật nào cũng giam người ta trong tội, vì mọi Luật đều nhằm hai mục đích :

-         Điều xấu cấm ta không được làm.

-         Điều tốt buộc ta phải làm.

Trong thực tế, không ai có thể nói : Mọi điều xấu tôi tránh được hết, nhưng ít hay nhiều  đã vi phạm hoặc nặng hoặc nhẹ ; điều tốt cũng chẳng ai có thể chu toàn, bởi vì khi làm, khi bỏ, hoặc làm thiếu chu đáo. Chỉ duy Đức Giêsu, Ngài có hai bản tính : Thiên tính và nhân tính, nhưng vô tội  (x Dt 7,26). Và Ngài là Chủ Lề Luật, Ngài có quyền ra Luật, thì Ngài cũng có quyền thay đổi Luật. Thí dụ : ngay từ lúc nhập thể, Ngài được sinh ra mà không cần dựa vào Luật trống mái, chỉ một mình Đức Maria sinh Ngài làm người tuyệt hảo không ai sánh bằng (x Lc 1,26t) ; Luật chữa bệnh cần phải giữ vệ sinh và cho thuốc, thế mà Đức Giêsu chữa lành cho một người mù từ thuở mới sinh, Ngài nhổ nước miếng xuống đất trộn thành bùn, và bôi vào mắt anh rồi bảo đi rửa ở hồ  Siloam là được sáng mắt (x Ga 9) ; Luật buộc phải nghỉ việc ngày sabat, vì đó là Ngày Thánh,  nhưng Đức Giêsu lại chữa lành bệnh nhân vào ngày này (x Mt 12,9 ; Lc 13,10 ; 14,1t ; Ga 5,1t ; 6,4 ; 9,16), vậy mà ai cũng phải tấm tắc khen ngợi : “Ngài làm mọi việc tốt đẹp” (Mc 3,1-6 ; 7,37). Đặc biệt nhất là không ai thắng được Luật phải chết, nhưng Đức Giêsu chỉ bị giết và được an táng trong mồ ba ngày, sau Ngài sống lại tiến vào vinh quang vĩnh cửu (x Ga 20).

Đây là lý do chỉ mình Đức Giêsu có quyền chia chiến thắng Lề Luật cho chúng ta. Vì thế chỉ Ngài mới có quyền nói : “Ta cho các ngươi tự do thì các ngươi mới đích thực là được tự do”(Ga 8,36 : Tin Mừng). Sự thật này Đức Giêsu khẳng định trước tòa án Roma: “Tôi đến để làm chứng cho sự thật, ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18,37), vì trước đó Ngài đã nói với người Do Thái : “Nếu các ông lưu lại trong Lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ của tôi, các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ cho các ông được tự do” (Ga 8,31-32 : Tin Mừng). Mà ta chỉ thực sự lãnh nhận Lời Chúa một cách chính xác và trực tiếp qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành (x Dt 1,1-2), và được hiệp thông với Thịt Máu Chúa Giêsu Phục Sinh, nên Lời đã trở thành xương thịt ta, có thế “chúng ta mới được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khácVì Luật được ban qua Môsê, nhưng ơn nghĩa và sự thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có. Nhờ Lời Chúa, chúng ta được tái sinh làm con Thiên Chúa không do ý muốn của nam nhân nhưng do bởi Thiên Chúa, để chúng ta được trở thành  con Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô” (x Ga 1,1-18).

Do đó Đức Giêsu cảnh báo những kẻ chống đối Ngài : “Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội.Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông” (Ga 8,34-37 : Tin Mừng).

Để minh họa Lời Chúa (Chân Lý) đã thấm vào lòng ai thì người đó được ơn giải phóng. Đan cử : Ba chú bé Sát-rác, Mê-sắc, A-vết Nơ-gô không chịu thờ thần của vua Babylon đúc ra, các chú chỉ tuân giữ Lề Luật Môsê, nhất quyết không tuân lệnh vua, các chú nói : “Thiên Chúa có cứu chúng tôi khỏi tay độc ác của vua hay không, đó là việc của Chúa, còn chúng tôi chỉ tuân giữ Luật Môsê chỉ duy thờ một mình Chúa, chứ không thể thờ thần của vua”. Vì thế vua cho đốt lò lửa nóng gấp bảy lần quăng các chú vào đó. Lạ thay trong lò lửa, vua không chỉ thấy ba chú mà còn thấy một người thứ tư dáng vẻ xinh đẹp như Con Thiên Chúa, đang khoác tay ba chú nhảy nhót,, chúc tụng Thiên Chúa. Điều ấy làm vua kinh ngạc, ông cho lôi các chú ra, thì chỉ thấy có ba chú. Vua chứng kiến phép lạ này liền ban sắc chỉ cho toàn đế quốc Babylon: “Ở dưới gầm trời này không có thần nào cao cả bằng Thần của người Do Thái, và từ nay ai xúc phạm đến vị Thần này, dòng tộc của nó sẽ bị tru diệt” (x Dn 3,14-28 : Bài đọc).

Như thế ba chú bé chỉ được một vị thần dáng dấp Con Thiên Chúa đến nắm lấy tay các chú, gìn giữ các chú an toàn trong lò lửa nóng bỏng chưa từng thấy, vẫn thua xa ngày hôm nay, mỗi khi ta dự Thánh Lễ cách trọn vẹn nghe Lời và rước Lễ, ta được thông hiệp cùng một sự sống với Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57), cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt với Đức Kitô Giêsu (x    Dt 2,11.14), đến nỗi Đức Giêsu còn hứa cho những ai thuộc về Ngài : “Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (Ga 14,12).

Đảng cộng sản vô thần khai sinh tháng 10 năm 1917, nhưng đã tự “thắt cổ” ngày 25 tháng 12 năm 1991, mới thọ được 74 tuổi, chưa tới tuổi hưu (75) đã chết một cách nhục nhã. Sự cố thê lương này đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II tiên báo 15 tháng trước đó: Vào tháng 9 năm 1990, dịp Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ tại Pháp, trong một bữa tiệc thân mật, ông André Frossard thuộc Hàn Lâm Viện Pháp đặt câu hỏi với Đức Giáo hoàng :

-         Thưa ngài, nếu ngài chỉ muốn dùng một Lời Kinh Thánh  để nói với thế giới hôm nay, thì ngài dùng câu nào ?

Câu hỏi đó đặt ra thì ai cũng đoán trước thế nào Đức Giáo hoàng cũng lấy Lời Đức Giêsu dạy : “Anh em hãy thương yêu nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 13,34).

Thế nhưng Đức Giáo hoàng nói :

-         Tôi chỉ muốn nhắc lại với thế giới hôm  nay Lời Đức Giêsu đã nói : “Các ngươi sẽ biết sự thật (Lời Chúa) và sự thật sẽ giải phóng các ngươi” (Ga 8,32).

Ngờ đâu vào đúng ngày lễ Chúa Giáng Sinh (25-12-1991), Tổng Bí Thư của Đảng cộng sản quốc tế là ông Gorbachov tuyên bố từ chức và giải tán Đảng cộng sản. Tức khắc cả khối cộng sản Đông Âu sụp đổ. Đúng như lời Đức Giáo hoàng đã nói : “Sự thật sẽ giải phóng con người”.

Thật “hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả” (Lc 8,15 : Tung Hô Tin Mừng), như Lời đã lưu lại trong tâm hồn ông Gorbachov, xứng đáng là môn đệ của Chúa Giêsu, đem ơn giải phóng đến cho mọi người thoát ách độc quyền Đảng trị của cộng sản vô thần, để cùng lớn tiếng tung hô Chúa : “Xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời” (Dn 3,52b : Đáp ca).

THUỘC LÒNG

            Chúa Giêsu nói : “Ai lưu lại trong Lời của tôi, người ấy thực là môn đệ của tôi, Lời sẽ giải phóng anh em” (Ga 8,31-32).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: