Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN - NĂM CHẴN
Âm thanh
Video
Video
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
 BÀI ĐỌC : 1 Cr 1, 1-9

            1 Tôi là Phao-lô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su, và ông Xốt-thê-nê là người anh em của chúng tôi,2 kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Cô-rin-tô, những người đã được hiến thánh trong Đức Ki-tô Giê-su, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giê-su Ki-tô, là Chúa của họ và của chúng ta.3 Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an.

4 Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh em, về ân huệ Người đã ban cho anh em nơi Đức Ki-tô Giê-su.5 Quả vậy, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người.6 Thật thế, lời chứng về Đức Ki-tô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em,7 khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mặc khải vinh quang của Người.8 Chính Người sẽ làm cho anh em nên vững chắc đến cùng, nhờ thế không ai có thể trách cứ được anh em trong Ngày của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô.9 Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

ĐÁP CA : Tv 144

Đ.        Lạy Chúa, con chúc tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời. (x c 1b)

2 Ngày lại ngày, con xin chúc tụng Chúa và ca ngợi Thánh Danh muôn thuở muôn đời. 3 Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng. Người cao cả khôn dò khôn thấu.

4 Đời nọ tới đời kia, thiên hạ đề cao sự nghiệp Chúa và truyền tụng những chiến công của Ngài,5 tuyên bố Ngài oai phong vinh hiển, kể lại rằng: Ngài thực hiện những kỳ công,

6 Bảo cho nhau: sức mạnh Ngài đáng sợ, loan truyền rằng: Ngài cao cả lắm thay! 7 Nhắc nhở luôn: Ngài nhân ái vô cùng,hoan hô Ngài công chính.

BÀI TIN MỪNG
 TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 24,42a.44

            Hall-Hall : Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. Hall.

TIN MỪNG : Mt 24, 42-51

            42 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.43 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

                45 "Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc?46 Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy.47 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.48 Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: "Còn lâu chủ ta mới về",49 thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa,50 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết,51 và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

 

BÀI GIẢNG
 QUẢN GIA GIỎI NHÀ CHÚA

 

          Nói đến ngày tận thế (cánh chung), ngày Chúa đến thưởng hay phạt cả hồn xác mọi người, thì xem ra ai cũng run sợ. Cụ thể vào cuối thiên niên kỷ thứ hai (năm 2.000), nhiều người tưởng rằng tận thế sắp đến nên không dám đi xa, ở nhà thủ sẵn một số nến và diêm quẹt đã làm phép để thắp sáng đón Chúa đến!?

            Giả như ngày tận thế có xảy ra như người ta biết để trù liệu, thì cũng chẳng ích lợi gì cho ai. Thế mà có người lo lắng về ngày cánh chung đến, nên cất tiếng hỏi Đức Giêsu : “Bao giờ ngày tận thế đến?” Thì Ngài tránh né trả lời câu hỏi ấy (x Mt 24,3.36). Bởi lẽ nếu Đức Giêsu trả lời thì chắc chắn loài người sống rất gian ác,hoặc u sầu thất vọng. Để chuẩn bị cho ngày tận thế, không còn phải lo sợ nhưng rất vui mừng, thì ai cũng phải quan tâm đến Lời Đức Giêsu dạy trong Tin Mừng mới nghe công bố trong Thánh Lễ hôm nay.

C     Phải tỉnh thức vì không biết khi nào thần chết đến.

C     Luôn là người tôi tớ trung trực và khôn ngoan.

C     Hình phạt đối với đầy tớ bất trung.

 

I/ PHẢI TỈNH THỨC VÌ KHÔNG BIẾT KHI NÀO THẦN CHẾT ĐẾN.

            Đức Giêsu dạy : “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,42-44 : Tin Mừng).

            Thánh Phaolô dạy ta lối sống tỉnh thức cụ thể là :

-         Hãy run sợ mà gia công lo việc cứu rỗi chính mình” (Pl 2,12).

-         Dù ăn dù uống dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31).

Cậu bé Gioan Becman đang đá banh với các bạn, cha Bề trên gọi đội banh và hỏi :

-         Nếu  chỉ một giờ nữa tận thế đến, chúng con phải làm gì?

Cả đội banh nhao nhao trả lời :

-         Con về xin lỗi mẹ, vì hôm nay con đi đá banh mà chưa thuộc bài giáo lý trong tuần.

-         Xin cha ngồi tòa giải tội cho con, vì con đã bỏ xưng tội rước lễ hai năm.

-         Con vào Nhà Thờ quỳ trước Mình Thánh Chúa cầu nguyện.….

            Chỉ có cậu Gioan Becman thưa với cha Bề trên :

            -    Con cứ tiếp tục đá banh, vì thời khóa biểu sinh hoạt trong ngày : có giờ con học bài, có giờ con dự Lễ, có giờ con phụ việc nhà, có giờ ăn, giờ ngủ, và bây giờ là giờ giải trí của con, nên con cứ đá cho đến khi Chúa đến.

            Như thế, Gioan Becman luôn sống trong tư thế sẵn sàng đón Chúa.

            Ông Pascal (một nhà Toán học, Vật lý, Triết gia), nói : “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn hơn vũ trụ, vì vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về sự chết của mình”. Nhận định này ông  Pascal có ý nói một người biết chuẩn bị cho giờ chết của mình thì người ấy quý giá hơn muôn vật trong vũ trụ.

II/ LUÔN LÀ NGƯỜI TÔI TỚ TRUNG TRỰC VÀ KHÔN NGOAN.

            Đức Giêsu dạy : “Ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình” (Mt 24, 45-47 : Tin Mừng).

Phân phát của cải đúng lúc và phải thời”: Có hai loại của cải chúng ta phải phân phát đúng lúc và phải thời : Phân phát Lời Chúa cũng như chia sẻ Đức Tin, và phân phát của cải vật chất.

1.  Phân phát Lời Chúa cũng như chia sẻ Đức Tin  : Nhiệm vụ này người Công Giáo phải ưu tiên và tích cực, nên giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Hội Thánh số 35 dạy : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới cả những lúc bận rộn lo lắng việc trần thế”. Có thế mới làm cho người anh em gia tăng Đức Tin và niềm vui. Thực vậy, không phải chỉ có giáo đoàn Thessalonica nói lên lòng biết ơn ông Phaolô, vì được ông sinh ra, nuôi dưỡng và giáo dục bằng Lời Chúa, làm cho họ được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách trước nhan Thiên Chúa trong ngày Quang Lâm, cùng với các thánh của Người ; mà các Tông Đồ cũng phải biết ơn giáo đoàn này vì nhờ Đức Tin của họ, các ngài được an ủi giữa mọi thống khổ gian truân phải chịu, mà được đứng vững trong Chúa. Để nói lên lòng biết ơn này, ông Phaolô nói : “Chúng tôi không biết nói gì để tạ ơn Thiên Chúa cho cân xứng” (1Tx 3,7-13 : Bài đọc năm lẻ). Nên mọi người chỉ còn biết cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca” (Tv 90/89,14 : ĐC năm lẻ).

2.  Chỉ chia sẻ của cải vật chất vào bốn mục đích :

a-     Làm phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043). Đây là điều răn thứ 5, điều răn mới trong 5 điều răn của Hội Thánh.

b-     Nuôi sống bản thân (x St 2,16 ; 9,3).

c-      Tạo ra phương tiện để phục vụ (x  Lc 19, 11t).

d-     Chia sẻ cho người không có khả năng tự kiếm sống: trẻ con, người già, người tàn tật… (x Mt 25, 31-46).

Như thế của cải vật chất Chúa ban mục đích dùng cho nhu cầu bản thân chỉ có một, còn phần lớn của cải dùng cho ba mục đích chia sẻ để biểu lộ Đức Ái, nhưng phải khôn ngoan chia sẻ đúng lúc và phải thời, có nghĩa là tùy từng lúc, tùy hoàn cảnh, tùy nhu cầu mỗi mục đích, ta phải ưu tiên dồn tiền của cho nhu cầu nào cần thiết nhất trong bốn mục đích trên.

Mẹ Têrêsa Calcutta, tuy không phải là người Ấn Độ, nhưng suốt đời mẹ đã phục vụ người xấu số, không phải chỉ trên nước Ấn, mà còn trên 80 quốc gia! Khi mẹ qua đời, chưa từng xảy ra trên đất Án đối với một phụ nữ nào, dù là một phụ nữ Ấn :

-         Cả nước Ấn treo cờ tang và tổ chức quốc táng cho mẹ.

-         Lãnh đạo Ấn chọn mẹ là người mẫu cho dân tộc.

-         Nhiều cường quốc trên thế giới như Mỹ, Úc, Pháp, xin mẹ làm Công Dân Danh Dự. (theo tin Đài Chân Lý Á Châu ngày 15/8/2002).

Thực ra, khả năng nhỏ bé của mẹ Têrêsa Calcutta không thể phục vụ những người đau khổ trên 80 quốc gia, nhưng chỉ vì mẹ là người Công Giáo hiến trọn cuộc đời kết hợp với Chúa Giêsu và làm theo Lời Ngài chỉ dạy, nên đã được rất nhiều người cộng tác đóng góp tiền của cho mẹ. Người ta tính  mỗi năm mẹ tiêu hết 50 triệu dollars cho các cơ sở từ thiện. Mẹ đã làm cho nhiều người thực hành được Lời Thánh Kinh : “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3,22-23).

III/ HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI ĐẦY TỚ BẤT TRUNG.

            Đức Giêsu nói : “Nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: "Còn lâu chủ ta mới về", thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.” (Mt 24, 48-51 : Tin Mừng).

            Bởi vì những ơn Chúa ban cho, cụ thể như của cải vật chất không phải để “cúng” cho thần bụng, vì một khi đã ăn no uống say, dễ trở chứng hung bạo, đánh đập tôi nam tớ nữ, khi bất chợt Chúa đến, Ngài gọi nó ra khỏi thế gian này, nó không còn kịp trở tay với thần chết đến chịt cổ nó, và lôi nó đi cho chung số phận với những đầy tớ bất trung.

Một cuộc đại hội của các tướng quỷ, chúng tìm phương cách để tóm linh hồn người ta. Các tướng quỷ đưa ra nhiều sáng kiến : Cứ xúi người ta là không có Chúa ; cứ rỉ tai bảo người ta không có hỏa ngục, nếu nghe nói có hỏa ngục là dọa đó thôi ; cứ xúi nó “chat” tìm bạn bốn phương, nó tìm được  người tình đẹp ngoại đạo, nó sẽ mê người tình, chứ không mê Chúa ; cứ cho nó nhiều tiền của, của cải sẽ lấp mắt nó không thấy Chúa. Như thế chắc chắn nó sẽ trở thành kẻ vô thần.

Tất cả những ý kiến trên có quỷ ủng hộ, có quỷ chống đối, một tướng quỷ sau cùng đưa ý kiến : cứ rỉ tai chúng nó nói : còn lâu mới chết, cứ thỏa mãn các đam mê xác thịt cho sướng, gần đến giờ chết, chắc chắn có người đi tìm Linh mục đến xức dầu, lúc ấy dù không xưng tội được, thì tội cũng được tha hết , thẳng cánh bay về với Chúa. Ý kiến này toàn thể đại hội quỷ vỗ tay tán thưởng, đồng thanh nói : Diệu kế, diệu kế!

Đức Giêsu còn nặng lời kết án những kẻ có Đạo, từng được nghe giảng : “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12,47-48). Bởi đó Đức Giê-su nhắc nhở : “Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sang, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,42a.44 : Tung Hô Tin Mừng).

Đức Cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nói : “Người Công Giáo có tất cả các phương tiện cứu độ, mà bao nhiêu năm không biến đổi nếp sống vươn lên, đó là một trọng tội”.

Vậy để trở thành người quản lý khôn ngoan và trung trực của Thiên Chúa, thánh Phaolô đề nghị mọi người noi theo đời sống đạo của giáo đoàn Corinthô, như ông đã viết thư khen giáo đoàn này : “Anh em là những người đã được hiến thánh trong Đức Ki-tô Giê-su, được kêu gọi làm dân thánh Người, vì trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện, phong phú vì được nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người. Thật thế, lời chứng về Đức Ki-tô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, mạc khải vinh quang của Người. Nhờ thế không ai có thể trách cứ anh em trong ngày của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Kitô Giêsu Chúa chúng ta” (1Cr 1,5-9 : Bài đọc năm chẵn).

Quả thực có để tâm nghe Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, mới trở thành người đầy tớ khôn ngoan và trung trực, mà “ca tụng Thánh Danh muôn thuở muôn đời” (Tv 145/144,1b : ĐC năm chẵn).

THUỘC LÒNG

            Vào giờ chết

-         Những gì tôi tiêu xài hoang phí, tôi phải trả lẽ trước tòa án Thiên Chúa.

-         Những gì tôi tích trữ để như thần hộ mệnh, tôi làm cớ cho người ta tranh giành nhau.

-         Chỉ có những gì tôi dùng đúng ý Chúa, mãi mãi thuộc về tôi  ( Mt 24,45-51)

                   http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: